Trường Mầm Non Thực Hành

http://mamnonthuchanh.vn


Thành tích

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
  Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11  tháng  08 năm 2015

BÁO CÁO THÀNH TÍCH 
 
1. Tổ chức và quản lý nhân sự
- Trường MNTH trực thuộc và chịu sự quản lý trực tiếp của trường CĐSPTW TP.HCM, vì vậy công tác tổ chức quản lý nhân sự được thực hiện theo đúng cơ chế quản lý Nhà nước. Ngoài ra, để phù hợp với chức năng nhiệm vụ chuyên biệt của trường, ngoài việc thực hiện theo Điều lệ trường Mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành, trường MNTH còn xây dựng các Quy chế, Nội quy hoạt động riêng, phù hợp với nhiệm vụ chính của từng bộ phận, chức danh viên chức trong Nhà trường.
- Việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chức năng được phân cấp, phân nhiệm rõ ràng và được xây dựng trên cơ sở phù hợp với từng bộ phận, đơn vị chuyên môn trong Nhà trường.
- Trường đã xây dựng được Bộ tiêu chí đánh giá và đăng ký Thi đua phù hợp với từng chức danh, bộ phận và lĩnh vực hoạt động của viên chức.
2. Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị
2.1. Về công tác chăm sóc – giáo dục và nuôi dưỡng trẻ
Với bề dày hơn 20 năm hoạt động, trường MNTH luôn đạt được kết quả cao và loại tốt trong các kỳ kiểm tra tay nghề, kiểm tra định kỳ về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ.
·       Công tác giáo dục
- Triển khai hiệu quả Chương trình GDMN và các chuyên đề giáo dục do ban ngành triển khai và phát động trong năm học.
- Kết quả đánh giá trẻ cuối kỳ luôn đạt kết quả cao, trẻ phát triển hài hòa, cân đối, mạnh khỏe, mạnh dạn, tự tin và tự lập, chủ động trong các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày.
- Tổ chức nhiều hoạt động Lễ hội phong phú, đa dạng, tích cực giúp trẻ có một sân chơi lành mạnh và phát triển; đặc biệt tổ chức lễ hội “Cả nhà cùng vui” dành riêng cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường, đã mang lại nhiều ấn tượng sâu sắc, niềm vui cho cả trẻ và Phụ huynh.
Lễ hội chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/2013) đã được toàn thể Phụ huynh, trẻ và GVMN tham gia. Với hoạt động làm báo tường về chủ đề Ngày nhà giáo VN, nhiều bài báo, bài thơ, ca, câu chuyện tâm sự…. đã nói lên tình cảm yêu thương, hết lòng vì con trẻ của động ngũ CB-GV trường MNTH; đồng thời cũng ghi đậm những tình cảm sâu sắc, lòng tin yêu của Phụ huynh và trẻ dành cho đội ngũ CNVC nhà trường. Những sản phẩm này, đã được lưu giữ qua cuốn Tập san đầu tiên của trường: tập san “Bé yêu Cô giáo”.
Lễ hội “Hội chợ mùa xuân 2014” không chỉ là một ngày lễ hội đón chào năm mới – Xuân Giáp ngọ, bằng chính những sản phẩm tự làm của cô và trẻ trường MNTH, mà còn gây được một số tiền để ủng hộ, giúp đỡ những trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn tại các trung tâm nuôi dưỡng của TP.HCM. Đây là một hoạt động không chỉ đem lại niềm vui cho mỗi cá nhân trẻ, mà còn góp phần giáo dục trẻ lòng nhân ái, sự chia sẻ, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. 
- Ngoài các hoạt động tham quan, dã ngoại, các hoạt động ngoại khóa đã phát triển các năng lực cá nhân của trẻ, giúp trẻ tự tin và hoạt động trong các hoạt động chung. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa cũng giúp trẻ có ý thức chia sẻ, đồng cảm với những người xung quanh, hình thành ở trẻ khả năng thích nghi, tính tự lập và tính nhân văn cao cả. 
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá tay nghề định kỳ toàn bộ đội ngũ GV dạy ngoại khóa, góp ý, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, chương trình GD năng khiếu, nhằm nâng cao hiệu quả GD và phát triển trẻ toàn diện.
Giáo dục hòa nhập: từ năm học 2006 đến nay, trường MNTH đã mạnh dạn thực hiện công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, số lượng trẻ được phát triển hàng năm và chất lượng giáo dục cũng ngày càng đạt được hiệu quả cao, cụ thể:
-   Tổng số trẻ học hòa nhập tại trường trong năm học 2013 – 2014 là: 25 trẻ với đa dạng các dạng tật khác nhau.
-   Thành lập lớp Tiền hòa nhập cho trẻ khuyết tật học hòa nhập tại trường.
-   Chủ trì và tổ chức thành công Hội thảo KH “Giáo dục hòa nhập – Lý luận và thực tiễn”.
-   Có GV dạy giờ học cá nhân cho trẻ học hòa nhập ở trường ổn định, nhiệt tình và trình độ chuyên môn vững vàng.
-   Đảm bảo các giờ học cá nhân của trẻ, thường xuyên trao đổi, góp ý kế hoạch GD cá nhân của trẻ và lấy ý kiến chuyên gia.
-   Nhiều trẻ có sự tiến bộ rõ rệt cả về sức khỏe cũng như nhận thức, ngôn ngữ, giảm đáng kể những hành vi không tự chủ của trẻ.
-   Công tác tổ chức và quản lý GD hòa nhập của trường được nhiều Phụ huynh và các nhà chuyên môn đánh giá cao, tin tưởng.
·  Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng
-   Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng luôn đạt kết quả cao, số lượng trẻ được đánh giá sức khỏe loại A đạt trên 95%, hạn chế số lượng trẻ suy dinh dưỡng và béo phì.
-   Đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi được tẩy giun và uống vitamin theo định kỳ.
-   Đạt loại Tốt trong các đợt kiểm tra hoạt động Y tế học đường do Trung tâm Y tế quận 10 và phòng GDMN quận 10 tổ chức.
-   Có sổ theo dõi bệnh, bệnh dịch và kiểm tra vệ sinh định kỳ, duy trì thường xuyên công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn ở các nhóm lớp và bộ phận trong đơn vị.
-   Làm tốt công tác vệ sinh, phòng chống bệnh dịch, không có hiện tượng lây lan, bùng phát bệnh dịch trong trường.
-   Thường xuyên và kịp thời tuyên truyền thông tin tới Phụ huynh về các biện pháp phòng chống bệnh dịch, bệnh theo mùa và rèn luyện sức khỏe cho trẻ.
-   Thường xuyên phối hợp, lấy ý kiến chỉ đạo của các Ban, ngành, các đơn vị liên quan để có các biện pháp xử lý kịp thời các tình huống liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường.
·  Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ:
-   Tổ chức và tham dự 19 lớp tập huấn chuyên môn do các ban, ngành và nhà trường tổ chức về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phát triển nhận thức cho trẻ MN, trình bày và báo cáo SKKN, chế biến các món ăn, vệ sinh ATTP, đánh giá dinh dưỡng, y tế học đường….
-   CBQL kịp thời nắm bắt thông tin, văn bản liên quan và thuận tiện trong việc triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành.
-   Thường xuyên tổ chức cho giáo viên và công nhân viên tham quan học tập, các hoạt động thi đua rèn luyện tay nghề và trao đổi kinh nghiệm, rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
·  Đổi mới phương pháp dạy học
-   Năm học 2013 – 2014 cũng là năm học trường MNTH hưởng ứng, xây dựng và thực hiện chỉ đạo Đổi mới phương pháp dạy học.
-   Ngoài các phương pháp dạy học truyền thống, trường MNTH đã mạnh dạn thử nghiệm các hoạt động dạy học tích cực, mở rộng vốn kinh nghiệm của trẻ và đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho trẻ như: dạy học thông qua các sự kiện, dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, tham quan và hoạt động ngoài trời. Đặc biệt trong các hoạt động giáo dục, nhà trường đều chú trọng tới việc phát huy tối đa những năng lực của mỗi cá nhân trẻ, tổ chức các hoạt động học tập đa dạng, phù hợp với từng đối tượng trẻ trong nhóm lớp, dạy học lấy trẻ làm trung tâm.
-   Ngoài việc tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực, nhà trường còn tạo dựng được nguồn dữ liệu tham khảo các hoạt động đổi mới, làm tư liệu tham khảo và học tập cho đội ngũ GVMN của nhà trường.
2.2. Về công tác tổ chức hướng dẫn kiến thực tập cho sinh viên ngành GDMN
-   - Hàng năm, trường MNTH triển khai và tổ chức thực hiện thường xuyên các đợt kiến thực tập, tham quan học tập của sinh viên, học viên ngành GDMN với các hệ đào tạo và bồi dưỡng khác nhau. Cụ thể, trong năm học 2013 – 2014 Tổng số lượt sinh viên, học viên là: 1466 lượt.
-   Tổ chức thực tập cho 04 sinh viên ngành Công tác xã hội Đan mạch từ 10/ 2 đến 31/ 7/ 2014.
-   Tạo điều kiện cho giảng viên khoa GDMN thực tế hoạt động tổ chức Chế độ sinh hoạt ở trường MN. 
-   Hướng dẫn 01 giảng viên thử việc khoa GDMN xây dựng kế hoạch, thâm nhập thực tế và tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trên trẻ.
-   Hướng dẫn 07 sinh viên trường Đại học Công nghệ thực phẩm TP.HCM thực tập tại bếp ăn của trường.
2.3. Về công tác triển khai ứng dụng và nghiên cứu khoa học
- Từ ngày đầu thành lập trường, trường MNTH đã là nơi triển khai thực nghiệm, thí nghiệm, ứng dụng các đề tài nghiện cứu khoa học và bài tập khóa luận của đội ngũ giảng viên, sinh viên trường CĐSPTW TP.HCM, trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Khoa học và xã hội nhân văn TP.HCM…
- Ngoài các đề tài nghiên cứu khoa học, nhà trường còn tạo điều kiện cho các học viên các lớp Cao học Đại học Sư phạm TP.HCM làm đề tài luận văn tốt nghiệp tại trường MNTH.
- Trong những năm qua, trường MNTH cũng là nơi tham quan, trao đổi kinh nghiệm về giáo dục MN, giáo dục trẻ khuyết tật trong khuân khổ Hợp tác Quốc tế. Nhà trường đã tổ chức đón tiếp nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước khác nhau, như: Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Nhật bản, Hàn quốc, Singapore…
2.4. Về công tác quản lý tài sản, tài chính và cơ sở vật chất
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường được cải tạo, trang bị mới, hiện đại, cải thiện rõ rệt về môi trường cơ sở vật chất, cảnh quan của nhà trường khang trang, sạch đẹp. Đồ dùng trang thiết bị hiện đại, đầy đủ đã làm giảm bớt những khó khăn, vất vả trong hoạt động và thực hiện nhiệm vụ trong nhà trường.
- Hệ thống sổ sách quản lý tài sản, tài chính rõ rang, được quản lý chặt chẽ, minh bạch.
- Ngoài việc nâng cao chất lượng môi trường hoạt động, đảm bảo thu nhập ổn định và hợp lý cho đội ngũ CNVC nhà trường, trường MNTH còn đóng góp một phần vào nguồn thu nhập của trường CĐSPTW TP.HCM.
2.5. Công tác phối hợp với Phu huynh
-        Thường xuyên tuyên truyền tới Phụ huynh các nội dung GD, kế hoạch GD, các nội dung phòng chống bệnh và chăm sóc – giáo dục trẻ, đặc biệt công tác phòng chống dịch bệnh chân tay miệng và sởi. 
-        Phối hợp hiệu quả với Ban đại diện Phụ huynh trong công tác vận động Phụ huynh thực hiện Nội quy, chấp hành các quy định của nhà trường. Thường xuyên trao đổi, lấy ý kiến của Ban đại diện Phụ huynh về các mặt công tác của nhà trường.
-        Phối hợp với Ban đại diện Phụ huynh các lớp và toàn trường tổ chức thành công các Lễ - Hội: Đón năm học mới, Chào mừng xuân Giáp Ngọ, Ẩm thực, Tổng kết năm học và Tiễn khối Lá ra trường.
3. Những biện pháp hoặc nguyên nhân đạt được thành tích
- Đội ngũ giáo viên đúng chuyên ngành, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề nghiệp.
- Đội ngũ cán bộ vững vàng, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao.
- Nhà trường luôn xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ nhau trong mọi công việc; Tập hợp được sức trẻ.
- Phân công công việc rõ ràng không chồng chéo giữa các bộ phận trong nhà trường, có sự phân cấp phân nhiệm rõ rang, phù hợp.
- Nhà trường xây dựng được những quy định phù hợp với từng bộ phận, nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội cho các bộ phận tìm hiểu công việc của những bộ phận liên quan, để tạo sự thấu hiểu, cảm thông và phối hợp hài hòa hơn trong công việc giữa các bộ phận trong nhà trường.
- Có nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, tạo sự gắn kết trong nhà trường và nâng cao tin thần cho đội ngũ CNVC.
- Luôn có sự lắng nghe, giải quyết các sự việc phù hợp, tạo sự ổn định, bình đẳng và dân chủ trong hoạt động.
- Phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo nhà trường và các tổ chức khác trong trường như: Công Đoàn, Chi Bộ. Tổ chức nhiều hoạt động hướng đến việc thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Luôn khuyến khích, động viên, kịp thời giúp CNVC yên tâm trong công tác.
4. Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
-Toàn thể CNVC trường MNTH nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội qui của Trường, có tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh.
- Giáo viên luôn an tâm và xác định rõ mục tiêu, công tác và học tập.
- Phát động và 100% CNVC tham gia phong trào “Học tập và làm theo gương Bác” và “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”:
- 100% CNVC nhà trường tham gia thực hiện tiết kiệm, lối sống giản dị, đảm bảo ngày giờ công, thực hiện giờ giấc nghiêm túc, không đi trễ về sớm. Các thành viên trong trường luôn có ý thức bảo vệ và giữ gìn của công, sử dụng trang thiết bị và phương tiện dạy học đúng quy tắc, quy trình.
- Đa phần giáo viên, công nhân viên lâu năm có ý thức gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp trẻ tuổi, mới vào nghề. Đoàn kết và luôn có tinh thần giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
- Giáo viên trẻ đã tham gia tích cực sinh hoạt đội dân quân tự vệ trường, tham gia các hoạt động đoàn thể: ngày 8/3, ngày 20/11, ngày phụ nữ VN 20/10, cỗ vũ hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, v.v.…

5. Danh hiệu thi đua đã đạt được
 
Năm Danh hiệu thi đua Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định
2008 - 2009 Tập thể lao động Xuất sắc Quyết định số 1355/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT
2009 - 2010 Tập thể lao động Xuất sắc Quyết định số 1113/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT
2010-2011 Tập thể lao động tiên tiến Quyết định số 557/QĐ-CĐSPTW-TCHC ngày 25/7/2011 Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh
2011-2012 Tập thể lao động Xuất sắc Quyết định số 4389/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT
2013-2014 Tập thể lao động tiên tiến 407/QĐ-CĐSPTW-TCHC ngày 22/7/2014 – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh

6. Phong trào thi đua của trường

- Cán bộ, viên chức hoàn thành nhiệm vụ đăng ký đầu năm học đạt 34/34 cá nhân – đạt tỷ lệ 100%.
- Số cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” ở HĐTĐ đơn vị và HĐTĐ Trường công nhận: 34/34 cá nhân – đạt tỷ lệ 100%.
- Số cán bộ, viên chức đề nghị xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” ở HĐTĐ đơn vị và được HĐTĐ Trường công nhận: 10/34 đạt 29,4%
 

Tác giả bài viết: TL

Nguồn tin: Trích từ "Báo cáo thành tích - đề nghị công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc" - ThS. Nguyễn Thị Kim Ngân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần tư vấn?