Hướng dẫn vệ sinh bồn chứa nước sạch tại hộ gia đình

Thứ sáu - 09/02/2024 11:22
Hướng dẫn vệ sinh
bồn chứa nước sạch tại hộ gia đình
        Nước là dung môi trung chuyển các chất hóa học và các loại vi-rút, vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Bồn chứa nước cần được vệ sinh định kỳ mỗi 3 đến 6 tháng để giữ cho nguồn nước luôn vệ sinh, đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của con người.
        Nước sạch có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống và sức khỏe của con người, phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, tắm rửa, giặt giũ, nấu nướng, ... Nguồn nước được sử dụng phải đảm bảo trong suốt, không màu, không mùi, không vị để đảm bảo an toàn, tránh các ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Bởi vì nước là dung môi trung chuyển các chất hóa học và các loại vi-rút, vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh mà mắt thường không thể nhìn thấy được.
Các nguồn nước được khai thác để sử dụng trong sinh hoạt
        Nước máy là loại nước đã được xử lý bên trong các nhà máy sản xuất nước sạch với nguồn nước thường được cung cấp từ sông, hồ, một số nơi có thể sử dụng nước dưới đất. Trong quá trình vận chuyển đến các hộ gia đình, nước máy vẫn có khả năng bị ô nhiễm do rò rỉ đường ống nước hay các sự cố khác.
        Nước ngầm (hay còn gọi là nước dưới đất) là nguồn nước được tích trữ trong các không gian rỗng của đất và thường được khai thác thông qua các giếng nước được đào với độ sâu nhất định. Đặc tính của nước ngầm phụ thuộc vào lớp trầm tích dưới đất nơi nước chảy qua với các vấn đề có thể gặp như lượng oxy hòa tan (DO) thấp, nhiễm sắt hòa tan, bị cứng, nhiễm các chất hóa học do các hoạt động của con người, …
Những điều cần lưu ý khi sử dụng bồn chứa nước tại hộ gia đình
        Bồn chứa nước là nơi lưu chứa nước sinh hoạt, không chỉ đảm bảo cho nhu cầu sử dụng nước của các hộ gia đình được liên tục mà còn giúp bảo vệ nguồn nước tránh khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Trong quá trình sử dụng, bồn chứa nước cần được đậy kín để tránh các tác nhân (bụi bẩn, rác, côn trùng, …) gây ô nhiễm nguồn nước.
        Bồn chứa nước lâu ngày không được vệ sinh sẽ có khả năng xuất hiện rong rêu, cặn bẩn, bọ gậy, nước váng đục, … Bên cạnh đó, khi được đặt trong môi trường thiếu ánh sáng, độ ẩm cao, bồn chứa nước dễ bị xuống cấp, hay bản thân nguồn nước chưa thực sự sạch, tích tụ lâu ngày phát sinh vi khuẩn và rong rêu, bọ, cặn.
Hướng dẫn vệ sinh bồn nước tại nhà
        Thực hiện súc rửa định kỳ bồn chứa nước mỗi 3 đến 6 tháng, đồng thời thường xuyên kiểm tra để phát hiện sớm tình trạng nước bị nhiễm bẩn hoặc nhiễm vi sinh, kịp thời súc rửa và vệ sinh bồn chứa, đảm bảo an toàn cho các nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hàng ngày.
                                        Nguồn: Khoa Sức khỏe cộng đồng - Môi trường và Bệnh nghề nghiệp, HCDC
 

Nguồn tin: Bộ phận y tế học đường trường MNTH:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần tư vấn?